அத்வைதாநுபூதி
(பிரத்யக்ஷமான அத்வைத அநுபவம் பற்றிக் கூறும் ப்ரகரணம்.)
ஸதா3னந்தா3தி3ரூபம் யத் தேநாஹமசலோ(அ)த்வய || 1
அக்ஷிதோ3ஷாத்3 – யதை2கோ(அ)பி த்2வயத்3 – பா4தி சந்த்3ரமா: |
ஏகோ(அ)ப்யாத்மா ததா2 பா4தி த்3வயவந்மாய்யா ம்ருஷா || 2
அக்ஷிதோ3ஷவிஹீநாநாமேக ஏவ யதா2 சசீ |
மாயாதோ3ஷவிஹீநாநாம் ஆத்மைவைகஸ்ததா2 ஸதா || 3
சந்திரன் கண்ணில் குற்றமில்லாதவர்களுக்கு எவ்விதம் ஒன்றுதானோ, அவ்விதமே அக்ஞானமாகிற குற்றம் இல்லாதவர்களுக்கு எப்பொழுதும் ஆத்மா ஒன்று தான்.
த்3வித்வம்பா4த்யக்ஷிதோ3ஷேண சந்த்3ரே ஸ்வே மாயயா ஜக3த் |
த்3வித்வம் ம்ருஷா யதா2 சந்த்3ரே ம்ருஷா த்3வைதம் ததா3த்மனி || 4
ஆத்மந: கார்யமாகாசோ விநாத்மநம் ந ஸம்ப4வேத்
கார்யஸ்ய பூர்ணதா ஸித்3தா4 கிம் புன: பூர்ணதாத்மந: || 5
கார்யபூ4தோ யதா2காச ஏக ஏவ நஹி த்3விதா |
ஹேதுபூ4த ஸ்ததா2த்மாயமேக ஏவ விஜானத: || 6
ஏகோ(அ)பி த்3வயவத்3 பா4தி யதா2காச உபாதி4த: |
ஏகோ(அ)பி த்3வயவத் – பூர்ணஸ்த்தா2த்மாயமுபாதி4த: || 7
எவ்வாறு ஆகாயம் ஒன்றாக இருப்பினும், உபாதிகளால் இரண்டுபோல் தோன்றுகின்றதோ, அவ்வாறே வியாபகமான இந்த ஆத்மா ஒன்றாயினும் உபாதி ஸம்பந்தத்தால் இரண்டு போல் பிரகாசிக்கின்றது.
காரணோபாதி4 சைதன்யம் கார்யஸம்ஸ்தா2ச்சிதோ(அ)திக4ம் |
ந க4டாப்4ரான் – ம்ருதா3காச: குத்ரசித் நாதி4கோ ப4வேத் || 8
காரணோபாதியான சைதன்யம் (மாயையுடன் கூடிய ஞானம்) அந்தக் கரணத்தை அடைந்த சைதன்யத்தைக்காட்டிலும் வேறாக ஆகாது. கடாகாசத் தைக்காட்டிலும் மண்ணைச்சேர்ந்த ஆகாசம் ஒருக்காலும் வேறாக ஆகாது.
நிர்க3தோபாதி4ராகாச ஏக ஏவ யதா2 ப4வேத் |
ஏக ஏவ ததா2த்மாயம் நிர்க3தோபாதி4க: ஸதா || 9
ஆகாசாத3ன்ய ஆகாச: ஆகாசஸ்ய யதா2 நஹி |
ஏகத்வாதா3த்மனோ நான்ய ஆத்4மா ஸித்3த்4யதி சாத்மந: || 10
எவ்வாறு ஆகாயம் ஒன்றாயிருப்பதால், ஆகாசத்தைக் காட்டிலும் மற்றொரு ஆகாயம் இல்லையோ, அவ்வாறு ஆத்மாவானது ஒன்றாக இருப்பதால், ஆத்மாவைக் காட்டிலும் மற்றொரு ஆத்மா ஸித்திக்காது.
மேக4யோகா3த்3 – யதா2 நீரம் கரகாகாரதாமியாத் |
மாயாயோகா3த் ததை2வாத்மா ப்ரபஞ்சாகாரதாமியாத் || 11
எவ்விதம் ஜலமானது மேகத்தின் சேர்க்கையினால் ஆலங்கட்டி உருவத்தை அடையுமோ, அவ்விதமே ஆத்மாவானது மாயையின் ஸம்பந்தத்தினால், உலகமாயிருக்கும் தன்மையை அடைகின்றது.
வர்ஷோபல இவாபா4தி நீரமேவாப்4ரயோக3த: |
வர்ஷோபலவிநாசேன நீரநாசோ யதா2 நஹி II 12
ஆத்மைவாயம் ததா2 பா4தி மாயாயோகா3த் ப்ரபஞ்சவத் |
ப்ரபஞ்சஸ்ய விநாசேன ஸ்வாத்மநாசோ நஹி
க்வசித் || 13
ஜலாத3ன்ய இவாபா4தி ஜலோத்தோ2 பு3த்3பு3தோ3 யதா2 |
ததா2த்மன: ப்ருத2கி2வ ப்ரபஞ்சோ(அ)யமநேகதா4 || 14
யதா2 பு3த்3பு3த3நாசேன ஜலநாசோ ந கர்ஹிசித் |
ததா3 ப்ரபஞ்சநாசேன நாச: ஸ்யாதாத்மநோ நஹி || 15
எவ்வாறு குமிழியின்
நாசத்தினால் ஒருபொழுதும் ஜலத்திற்கு நாசம் இல்லையோ, அவ்விதமே உலகத்தின் அழிவினால் ஆத்மாவிற்கு நாசம் கிடையாது.
அஹிநிர்ல்வயனீஜாத: சுச்யாதி3ர் நாஹிமாப்னுயாத் |
ததா3 ஸ்தூ2லாதி3ஸம்பூ4த சுச்யாதி3ர் நாப்னுயாதி3மம் || 16
(கழற்றப்பட்ட) பாம்புச் சட்டையில் உண்டான அக்னி முதலியவை (ஒரு பாம்பு சட்டை உரித்த பின் அச்சட்டையைத் தீப்பற்றினால்) பாம்பை (அந்தத் தீ முதலியன) எப்படிப் பற்றாவோ, அவ்விதமே ஸ்தூலம் முதலிய சரீரங்களில் உண்டான சுத்தம் (அசுத்தம்) முதலியவை இந்த ஆத்மாவைச் ஸம்பந்திக்காது.
(சுசி என்பது நெருப்பு, சுத்தம் என்ற இரு பொருள்களில் உபயோகிக்கப்
பட்டுள்ளது.)
ஆத்மத்வேன ஸதா3ஜ்ஞானீ த்யக்ததே3ஹத்ரயம் ததா2 || 17
அஹிநிர்ல்வயநீநாசாத3ஹேர் நாசோ யதா2 ந ஹி |
தே3ஹத்ரயவிநாசேன நாத்மநாசஸ்த்தா2 ப4வேத் || 18
தக்ராதி3 லவணோபேதமஜ்ஞைர் லவணவத் யதா2 |
ஆத்மா ஸ்தூ2லாதி ஸம்யுக்தோ த்3ருச்யதே ஸ்தூ2லகாதி3வத் || 19
(மோரின் உப்புச்சுவை அதற்கே இயல்பான தெனத் தவறாக எண்ணுவது போலத்தான், ஆத்மாவுக்கு மூவித சரீர லக்ஷணங்களைக் கற்பிப்பது.)
அய: காஷ்டா2தி3கம் யத்3வத்3 – வந்ஹிவத்3 – வந்ஹியோக3த: |
பா4தி ஸ்தூ2லாதி3கம் ஸர்வமாத்மவத் ஸ்வாத்மயோக3த: || 20
தா3ஹகோ நைவ தா3ஹ்யம் ஸ்யாத் தா3ஹ்யம் தத்வத் ந தா3ஹக: |
நைவாத்மா(அ)யமநாத்மா ஸ்யாத் (அ)நாத்மாயம்
ந சாத்மக: || 21
ப்ரமேயாதி3 த்ரயம் ஸார்த3ம் பா4நுநா க4ட குட்4யவத்
யேந பா4தி ஸ ஏவாஹம் ப்ரமேயாதி3விலக்ஷண: || 22
(சூரியனால் குடம், சுவர் முதலியவை ஒரே சமயத்தில்
விளங்குகின்றது. அவைகளைவிட சூரியன் வேறானவனே, அவ்வாறே ப்ரமேயம் (அறியப்படும் பொருள்) ப்ரமாணம் (அறிவு) ப்ரமாதா
(அறிகின்றவன்) ஆகிய மூன்றும் ஒரே சமயத்தில் எதனால் விளங்குகின்றதோ அது
அவற்றினின்றும் வேறுபட்டது. அதையே ஸாக்ஷி என்பர். அந்த ஸாக்ஷியே நான்.)
பா4னு ஸ்பு3ரணதோ யத்3வத் ஸ்பு2ரதீவ க4டாதி3கம்
ஸ்பு2ரதீவ ப்ரமேயாதி3ராத்மஸ்புரணதஸ்ததா2 || 23
(சூரியன் ஒளியினால் விளங்கும் குடம் முதலியவை, தானே பிரகாசிப்பதாகத் தோன்றுவது போல், ஆத்மாவின் பிரகாசத்தினாலேயே விளங்குகின்ற ப்ரமேயம் முதலானவை தாங்களே
ப்ரகாசிப்பவை போலத் தோன்றுகின்றன.)
பிஷ்டாதி3ர் – கு3ளஸம்பர்காத் கு3ளவத் ப்ரீதிமான் யதா2
ஆத்மயோகா3த் ப்ரமேயாதி3ராத்மவத் ப்ரீதிமான் ப4வேத் || 24
மாவு முதலியவை எவ்விதம் வெல்லத்தின் சேர்க்கையால் வெல்லம் போன்று பிரியத்தை உண்டுபண்ணுகின்றதாக ஆகின்றதோ, அவ்விதம் ப்ரமேயம் முதலியவை ஆத்மாவின் ஸம்பந்தத்தினால், ஆத்மாவினிடத்தினில் போல் பிரீதீ கொள்ளத்தக்கதாக ஆகின்றது.
க4ட நீரான்ன பிஷ்டாநாமுஷ்ணத்வம் வஹ்னியோக3த: |
வஹ்னிம் விநா கத3ம் தேஷாமுஷ்ணதா ஸ்யாத்3யதா2 க்வசித் || 25
விநாத்மானம் கத2ம் தேஷாம் ஸ்பூ2ர்திதா ஸ்யாத் ததா2 க்வசித் || 26
பானை (அதில் இட்ட) ஜலம், அன்னம், மாவு இவைகளுக்கு அக்னியின் ஸம்பந்தத்தினால் சூடு உண்டாகிறது. அவைகளுக்கு அக்னி இல்லாமல் ஒரு இடத்திலாவது (தமக்கேயென) சூடு எவ்வாறு உண்டாகும்? இது எவ்வாறோ அவ்வாறே பூதங்கள் (பூமி முதலியவை) அவைகளின் காரியங்கள், தேஹங்கள் இவைகளுக்கு ஆத்மாவின் ஸம்பந்தத்தினாலேயே விளக்கம் உண்டாகின்றது. அவைகளின் பிரகாசமானது ஆத்மா இல்லாமல் ஒரு இடத்திலாவது எப்படி உண்டாகும்?
நாநாவிதே4ஷு கும்பே4ஷூ வஸத்யேகம் நபோ யத2ர |
நாநாவிதே4ஷு தே3ஹேஷு தத்3வதே3கோ வஸாம்யஹம் || 27
எவ்வாறு பல விதமான குடங்களில்
உள்ள ஆகாசம் ஒன்றோ, அவ்வாறே பலவித தேஹங்களிலும் நான் ஒருவனே
ஆத்மாவாக வசிக்கின்றேன்.
நாநாவித4த்வம் குத்பா4னாம் ந யாத்யேவ யதா2 நப4: |
நாநாவித4த்வம் தே3ஹானாம் தத்3வதே3வ ந யாம்யஹம் || 28
எவ்விதம் ஆகாயமானது குடங்களுடைய பல விதத் தன்மையை அடைவ தில்லையோ, அதுபோல் நான் சரீரங்களுடைய பலவிதத் தன்மையை அடைவ தில்லை.
யதா2 க4டேஷு நஷ்டேஷு க4டாகாசோ ந நச்யதி |
ததா2 தே3ஹேஷு நஷ்டேஷு நைவ நச்யாமி ஸர்வக3: || 29
எவ்விதம் குடங்கள் அழியும்பொழுது, குடங்களிலுள்ள ஆகாயம் அழிவ. தில்லையோ அவ்விதம் சரீரங்கள் அழியும் பொழுது, எங்கும் நிறைந்த ''நான்'' அழிவதில்லை.
உத்தமாதீ3னி புஷ்பாணி வர்த்தந்தே ஸூத்ரகே யதா2 |
உத்தமாத்3யாஸ்ததா2 தே3ஹா வர்த்தந்தே மயி ஸர்வதா3 || 30
எவ்விதம் நூலில் (நாரில்) உயர்ந்தது, நடுத்தரம், தாழ்ந்தது முதலான புஷ்பங்கள் இருக்கின்றனவோ, அவ்விதமே உத்தம, மத்யம, அதம முதலிய சரீரங்கள் என்னிடத்தில் எப்பொழுதும் இருக்கின்றன.
(பலவிதப் பூக்களை ஒரே நாரில் தொடுப்பதுபோல, ஒரே ஆத்மாவில் எல்லா சரீரங்களும் தொடுக்கப்பட்டுள்ளது.)
யதா2 ந ஸம்ஸ்ப்ருசேத் ஸூத்ரம்
புஷ்பாணாமுத்தமாதி3தா |
ததா2 நைகம் ஸர்வக3ம் மாம் தே3ஹாநாமுத்தமாதி3தா || 31
ததா2 தே3ஹேஷு நஷ்டேஷு நைவ நச்யாம்யஹம் ஸதா3 II 32
எவ்விதம் அந்தப் பூக்கள்
அழிந்தபொழுதும் நால் (நார்) அழிவதில்லையோ அவ்விதம் சரீரங்கள் அழிந்த பொழுதும் நான்
எப்பொழுதும் அழிவதே இல்லை.
பர்யங்கரஜ்ஜுரந்த்4ரேஷு நாநேவைகாபி ஸூர்யபா4 |
ஏகோ(அ)ப்யநேகவத் பா4தி ததா2 க்ஷேத்ரேஷு ஸர்வக3: || 33
ரஜ்ஜுரந்த்4ரஸ்த4 தோ3ஷாதி3 ஸூர்யபா4ம் ந ஸ்ப்ருசேத் யதா2 |
ததா2 க்ஷேத்ரஸ்த2 தோ3ஷாதி3 ஸர்வக3ம் மாம் ந ஸம்ஸ்ப்ருசேத் || 34
தத்3ரஜ்ஜு ரந்த்4ர நாசேஷு நைவ நச்யதி ஸுர்யபா4 |
ததா2 க்ஷேத்ர விநாசேஷு நைவ நச்யாமி ஸர்வக2: || 35
தே3ஹோ நாஹம் ப்ரத்3ருச்யத்3வாத் பெ4ளதிகத்வாத் ந சேந்த்ரியம் |
ப்ராணோ நாஹமநேகத்வாத் மநோ நாஹம் சலத்வத: || 36
தே3ஹேந்த்3ரியாதி3கம் நாஹம் விநாசித்வாத் க4டாதி3வத் || 37
தே3ஹேந்த்3ரிய ப்ராண மநோ பு3த்3த்4யஜ்ஞாநானி பா4ஸயன் |
அஹம்காரம் ததா2 பா4மி சைதேஷாமபி4மாநினம் || 38
ஸர்வம் ஜக3தி3த3ம் நாஹம் விஷயத்வாதி3த3ம்தி4ய: |
அஹம் நாஹம் ஸுஷுப்த்யாதெ3ள அஹம: ஸாக்ஷித: ஸதா3 || 39
ஸுப்தெள யதா2 நிர்விகாரஸ் ததா2வஸ்தா2 த்3வயே(அ)பிச |
த்3வயோர் மாத்ராபி4யோகே3ன விகாரீவ விபா4ம்யஹம் || 40
நான் ஸுஷுப்தியில் (தூக்கத்தில்) எவ்விதம் விகார மற்றவனோ, ஜாக்ரத் (விழிப்பு) ஸ்வப்னம் (கனவு என்ற) இரண்டு அவஸ்தைகளிலும், அவ்வாறே (விகாரமற்றவன்). ஜாக்ரத், ஸ்வப்நம் இரண்டிலும், விஷயங்களின் ஸம்பந்தத் தினால் மாறுதல் உள்ளவன் போல நான் தோன்றுகின்றேன்.
உபாதி4 நீல ரக்தாத்3யை: ஸ்ப2டிகோ நைவ லிப்யதே |
ததா2த்மா கோசஜை: ஸர்வை: காமாத்3யைர் நைவ லிப்யதே || 41
(ஸ்படிக லிங்கத்துக்குப்
பலவர்ண மலர்களைச் சூட்டினால், ஸ்படிகத்தின் மூலமே அவை தெரிந்தாலும் கூட அவற்றின் வர்ணத்தால், ஸ்படிகம் பாதிக்கப் படுவதில்லை.)
பா2லேந ப்4ராம்யமாணேந ப்4ரமதீவ யதா2 மஹீ |
அகோ3(அ)ப்யாத்மா விமூடே4ன சலதீவ ப்ரத்ருச்யதே || 42
தே3ஹத்ரயமித3ம் நித்யமாத்மத்வே நாபி4மன்யதே |
யாவத் தாவத3யம் மூடோ4 நாநாயோநிஷு ஜாயதே || 43
இந்த
அக்ஞானி, இந்த
ஸ்தூல, ஸூக்ஷ்ம, காரண
சரீரங்களை எப்பொழுதும் ஆத்மாவாக எதுவரை அபிமானிக்கிறானோ அதுவரை பல கருக்களில்
பிறக்கிறான்.
நித்3ராதே3ஹஜ து3:கா2தி3ர் ஜாக்ரத்3தே3ஹம் ந ஸம்ஸ்ப்ருசேத்
|
ஜாக்3ரத்3- தே3ஹஜ து3: கா2தி4ஸ்ததா2த்மாநம் ந ஸம்ஸ்ப்ருசேத் || 44
ஜாக்3ரத்4 – தே3ஹவதா3பா4தி நித்3ரா தே3ஹஸ்து நித்3ரயா |
நித்3ராதே3ஹ விநாசேன ஜாக்ரத்3தே3ஹோ ந நச்யதி || 45
ஜாக்3ரத்3- தே3ஹ விநாசேன நாத்மா நச்யதி கர்ஹிசித் || 46
அதுபோன்று இந்த விழிப்பிலுள்ள
சரீரமும், விழிப்பில் ஆத்மாவைப்போல் தோன்றுகின்றது.
விழிப்பிலுள்ள சரீர நாசத்தினால் ஆத்மா ஒரு பொழுதும் அழிவதில்லை.
ஹித்வாயம் ஸ்வாப்நிகம் தே3ஹம் ஜாக்3ரத்3தே3ஹமபேக்ஷதே |
ஜாக்3ரத்3தே3ஹப்ரபு3த்2தோ4(அ)யம் ஹித்வாத்மாநம் யதா2 ததா2 || 47
ஸ்வப்நபோ4கே3 யதை2வேச்சா2 ப்ரபு3த்3த4ஸ்ய
ந வித்3யதே |
அஸத்ஸ்வர்கா3தி3கே போ4கே3 நைவேச்சாஜ்ஞானினஸ்ததா2 || 48
எவ்விதம் ஸ்வப்னா நுபவத்தில் விழிப்படைந்தவனுக்கு ஆசையானது ஏற்படுவதில்லையோ, அவ்விதம் ஞானிக்கு பொய்யான ஸ்வர்க்கம் முதலான போகத்தில் ஆசை உண்டாவதில்லை.
(கல்லில் நாகப்ரதிஷ்டை செய்தால், செய்பவன் தான் அதை நாகமாக அநுபவிக்கிறானேயன்றி, கல் தன்னை நாகமாக உணர்வதில்லை. இவ்வாறே ஜீவனின் சரீரம், நடத்தை முதலியனவும் தம்மளவில் கல் போல ஜடம் தான். இவற்றை அனுபவிக்கும்
ஆத்மாவுக்கே இவை போக்யம்.)
போ4க்த்ரா ப3ஹிர் யதா2 போ4க்3ய: ஸர்போ த்3ருஷதி3 கல்பித: |
ரூபசீலாத3யச்யாத்ம போ4கா3 போ4க்3ய ஸ்வரூபகா: || 49
ஜ்ஞஸ்ய நாஸ்த்யேவ ஸம்ஸாரோ யத்3வத3க்ஜ்ஞஸ்ய கர்மிண: |
ஜானதோ நைவ பீ4ர்யத்3வத் - ரஜ்ஜுஸர்பமஜானத: || 50
ஸைந்த4வஸ்ய க4நோ யத்3வத் ஜலயோகாத் ஜலம் ப4வேத் |
ஸ்வாத்மயோகா3த் ததா2 பு3த்3தி4ராத்மைவ
ப்3ரஹ்மவேதி3ந: || 51
(ஜலத்தில் போடப்பட்ட உப்புக்கட்டி ஜலமாக ஆவது போல், ப்ரஹ்மக் ஞானியின் புத்தியும் ஆத்மஞானத்தால் ஆத்மாவாகவே ஆகிவிடுகின்றது.)
தோயாச்ரயேஷு ஸர்வேஷு பா4நுரேகோ(அ)ப்யநேகவத் |
ஏகோ(அ)ப்யாத்மா ததா2 பா4தி ஸர்வக்ஷேத்ரேஷ்வநேகவத் || 52
பா4நோரன்ய இவாபா4தி ஜலபா4னுர்ஜலே யதா2 |
ஆத்மநோ(அ)ன்ய இவாபா4ஸோ பா4தி புத்3தௌ ததா2த்மந: || 53
பி3ம்ப3ம் விநா யதா3 நீரே ப்ரதிபி3ம்போ3 ப4வேத் கத2ம் |
விநாத்மானம் ததா2 பு3த்3தெ4ள சிதா3பா4ஸோ ப4வேத் கத2ம் || 54
ப்ரதிபி3ம்ப3சலத்வாத்2யா யதா2 பி3ம்ப3ஸ்ய கர்ஹிசித் |
ந ப4வேயுஸ்ததா2பா4ஸகர்த்ருத்வாத்3 யாஸ்து நாத்மன: || 55
ஜலே சைத்யாதி3கம் யத்3வத் ஜலபாநும் ந ஸம்ஸ்ப்ருசேத் |
புத்3தே4 கர்மாதி3கம் தத்3வத் சிதா3பா4ஸம் ந ஸம்ஸ்ப்ருசேத் || 56
பு3த்3தே4: கர்த்ருத்வ போ4க்த்ருத்வ து3:கி2த்வாத்3யைஸ்து ஸம்யுத: |
சிதா3பா4ஸோ விகாரீவ சராவஸ்தா2ம்பு பா4நுவத் || 57
(சட்டியில் உள்ள ஜலத்தில் தோன்றும் சூரியப்ரதிபிம்பம் ஜலத்தின் சலனத்தினால்
சலிப்பது போல் தோன்றுகின்றது. அதேபோன்று புத்தியின் கர்த்ருத்வம், போக்த்ருத்வம், சுகம், துக்கம் இவைகளுடன் கூடிய சிதாபாஸனும் இவற்றுடன் கூடியவன் போல்
தோன்றுகின்றான்.)
சராவஸ்தோ2த3கே நஷ்டே தத்ஸ்தோ2 பா4னுர் விநஷ்டவத் |
பு3த்3தோ4லயே ததா2 ஸுப்தௌ நஷ்டவத் ப்ரதிபா4த்யயம் || 58
ஜலஸ்தா2ர்கம் ஜலம் சோர்மிம் பா4ஸயன் பா4தி பா4ஸ்கர: |
ஆத்மாபா4ஸம் தி4யம் புத்3தே4: கர்த்ருத்வாதீ3னயம் ததா2 || 59
மேகா4வபா4ஸகோ பா4நுர் மேக4ச்ச2ந்நோ(அ)வபா4ஸதே |
மோஹாவபா4ஸகஸ் தத்3வன் மோஹச்ச2ந்நோ விபா4த்யயம் || 60
பா4ஸ்யம் மேகா3தி3கம் பா4நுர் பா4ஸயன் ப்ரதிபா4ஸதே |
ததா2 ஸ்தூ2லாதி3கம் பா4ஸ்யம் பா4ஸயன் ப்ரதிபா4த்யயம் || 61
ஸர்வப்ரகாசகோ பா4நு: ப்ரகாச்யைர் நைவ தூ3ஷ்யதே |
ஸர்வப்ரகாசகோ ஹ்யாத்மா ஸர்வைஸ்தத்3வத் ந தூ3ஷ்யதே || 62
எவ்விதம் எல்லாவற்றையும் பிரகாசிக்கச் செய்யும் சூரியன், பிரகாசிக்கப் படும் பொருள்களால் கெடுக்கப்படுவதில்லையோ, அதுபோல எல்லாவற்றையும் பிரகாசிக்கச் செய்யும் ஆத்மாவானது எப்பொருள்களாலும் கெடுக்கப்படுவதில்லை.
(எல்லாவற்றையும் பிரகாசிக்கச் செய்யும் சூரியன் தன்னால் பிரகாசிக்கும்படி
செய்யப்பட்ட வஸ்துக்களின் குண தோஷங்களை அடையாதது போல் எல்லா வற்றையும்
பிரகாசிக்கச் செய்யும் ஆத்மா எந்த வஸ்துக்களுடைய குண தோஷங்களையும் அடைவதில்லை).
முகுரஸ்த2ம் முக2ம் யத்3வத் முக2வத் ப்ரத2தே ம்ருஷா |
புத்3தி4ஸ்தா2பா4ஸகஸ் – தத்3வதா2த்மவத் ப்ரத2தே ம்ருஷா || 63
பு3த்3தி4ஸ்தா2பா4ஸநாசேன நாசோ நைவாத்மந: க்வசித் || 64
கண்ணாடியிலுள்ள பிரதிபிம்பத்தின்
நாசத்தினால் முகத்தின் நாசமானது எவ்விதம் உண்டாகும்? உண்டாகாது. (அதுபோல்) அந்தக்கரண பிரதிபிம்ப நாசத்தினால், ஒருகாலும் ஆத்மாவினுடைய நாசமானது உண்டாகாது.
தாம்ர கல்பிததே3வாதி3ஸ்: தாம்ராத3ன்ய இவ ஸ்பு2ரேத் |
ப்ரதிபா4ஸ்யாதி3ரூபேண ததா2த்மோத்த2மித3ம் ஜக3த் || 65
ஈச ஜீவாத்மவத் பா4தி யதை2கமபி தாம்ரகம் |
ஏகோப்யாத்மா ததை2வாயமீசஜீவாதி3வன் ம்ருஷா || 66
ததேச்வராதி3நாசேன நாசோ நைவாத்மந: ஸதா3 || 67
எவ்வாறு ஈச்வரன் முதலிய
உருவங்களின் நாசத்தினால், செம்பின் நாசம் உண்டாவதில்லையோ, அவ்விதம் ஈச்வரன் முதலியவர்களின் நாசத்தினால், ஆத்மா
விற்கு
எப்பொழுதும் அழிவு உண்டாவதில்லை.
அத்2யஸ்தோ ரஜ்ஜுஸர்போ(அ)யம் ஸத்யவத்
ரஜ்ஜுஸத்தயா |
ததா2 ஜக3தி2த3ம் பா4தி ஸத்யவத் ஸ்வாத்ம ஸத்தயா || 68
அத்4யஸ்தாஹேரபா4வேந ரஜ்ஜுரேவாவசிஷ்யதோ |
ததா2 ஜக3த3பா4வேன ஸதா3த்மைவாவசிஷ்யதே || 69
ஸ்ப2டிகே ரக்ததா யத்3வதுபாதே4ர் நீலதாம்ப3ரே |
யதா2 ஜகதி3த3ம் பா4தி ததா2 ஸத்யமிவாத்3வயே || 70
ததா2 ஜகதி3த3ம் மித்3யா ஏகஸ்மிந்நத்3வயே மயி || 71
ஸ்படிக மணியில் சிவப்பு
எவ்விதம் தோற்றமோ, ஆகாயத்தில் நீலநிறம் எவ்விதம் தோற்றமோ, அவ்விதம் ஒன்றான தும் இரண்டற்றதுமான என்னிடத்தில் (ஆத்மாவில்) இந்தப்
பிரபஞ்சம் பொய்த் தோற்றமே.
ஜீவேச்வராதி4பா4வேன பே4தம் பச்யதி மூட4தீ: |
நிர்பேதே3 நிர்விசேஷ(அ)ஸ்மின் கத2ம் பே4தோ3 ப4வேத்3–த்4ருவம் || 72
லிங்க3ஸ்ய தா4ரணாதே3வ சிவோயம் ஜீவதாம் வ்ரஜேத் |
லிங்க3நாசே சிவஸ்யாஸ்ய ஜீவதாவேசதா குத: || 73
சிவ ஏவ ஸதா3 ஜீவோ ஜீவ ஏவ ஸதா3 சிவ: |
வேத்யைக்யமநயோர் யஸ்து ஸ ஆத்மஜ்க்ஞோ ந
சேதர: || 74
ஆத்ம யோகா3தநாத்மா(அ)யமாத்மவத் த்ருச்யதே ததா3 || 75
நீராத் க்ஷீரம் ப்ருத2க்க்ருத்ய ஹம்ஸோ ப4வதி நாந்யதா2
|
ஸ்தூ2லாதே2: ஸ்வம் ப்ருத2க்க்ருத்ய முக்தோ ப4வதி நாந்யதா2
|| 76
க்ஷர நீர விவேகஜ்ஞோ ஹம்ஸ ஏவ ந சேதர: |
ஆத்மாநாத்ம விவேகஜ்ஞோ யதிரேவ ந சேதர: || 77
அத்4யஸ்த சோரஜ: ஸ்தா2ணோர் விகார: ஸ்யாத் நஹி க்வசித் |
நாத்மநோ நிர்விகாரஸ்ய விகாரோ விச்வஜஸ்ததா2 || 78
கட்டையில் ஆரோபம் செய்யப்பட்ட (கற்பனையாக ஏற்றிவைக்கப்பட்ட திருடனிடம் உண்டான மாறுதல் (குணதோஷங்கள்), கட்டைக்கு ஒரு போதும் உண்டாகாது. அவ்விதமே மாறுதலற்ற (ஏகரூபமான) ஆத்மாவிற்கு, பிரபஞ்சத்தில் உண்டான மாறுதல் இல்லை. (மரத்தாலான தூணைத் திருடன் என்று கல்பித்துக்கொண்டு அந்தத் திருடனிடம் ஒருவர் எண்ணும் மாறுதல்கள் வாஸ்தவத்தில் தூணுக்கு இல்லாதது போல, பிரம்மத்தைப் பிரம்பஞ்சமாகக் கல்பித்துக் காணும் மாறுதல் பிரம்மத்தைத் தொடா.)
ஜ்ஞாதே ஸ்தா2ணௌ
குதச்சோரச்சோராபா4வே ப4யம் குத: |
ஜ்ஞாதே ஸ்வஸ்மின் குதோ விச்வம் விச்வாபா4வே-குதோ(அ)கி2லம் || 79
கு3ண வ்ருத்தி த்ரயம் பா4தி பரஸ்பர விலக்ஷணம் |
ஸத்யாத்ம லக்ஷணே யஸ்மின் ஸ ஏவாஹம்
நிரம்சக: || 80
தே3ஹ த்ரயமித3ம் பா4தி யஸ்மின் ப்3ரஹ்மணி ஸத்யவத் |
ததே3வாஹம் பரம் ப்3ரஹ்ம தே3ஹத்ரய விலக்ஷண: II 81
ஜாக்3ரதாதி3 த்ரயம் யஸ்மின் ப்ரத்யகா3த்மனி ஸத்யவத் |
ஸ ஏவாஹம் பரம் ப்3ரஹ்ம ஜாக்3ரதா3தி3விலக்ஷண: || 82
விச்வாதி3க த்ரயம் யஸ்மின் பரமாத்மனி ஸத்யவத் |
ஸ ஏவ பரமாத்மாஹம் விச்வாதிக விலக்ஷண: || 83
ஸ ஏவ ஸச்சிதானந்த3 லக்ஷணோஹம் ஸ்வயம்ப்ரப: || 84
ஸாக்ஷியான எந்த பரமாத்மாவிடம்
ஸமஷ்டியான ஸ்தூல, ஸூக்ஷ்ம, காரண சரீராபிமானிகளான விராட்புருஷன், ஹிரண்யகர்பன், அந்தர்யாமி என்ற மூவர்களும் தோற்றமோ, ஸச்சிதானந்த ரூபனும், ஸ்வயம் பிரகாசனுமான அந்த பரமாத்மாவே நான்.
(ஜீவனுக்கு ஜாக்ரத் - ஸ்வப்ந - ஸுஷுப்தி போலவே, ஸகல ஜீவ ஸமூகத் திற்கும் காரணமான ஸகுணப்ரம்மத்துக்கு ஸ்திதி - - ஸ்ருஷ்டி -
ஸம்ஹாரம்
No comments:
Post a Comment