நிர்குணமானஸ பூஜா
சிஷ்ய உவாச: -
அக2ண்டே3 ஸச்சிதா3நந்தே3 நிர்விகல்பைக ரூபிணி |
ஸ்தி2தே(அ)த்3விதீய
பா4வே(அ)பி கத2ம்
பூஜா விதீ4யதே || 1
ஸத்தாகவும், சித்தாகவும், ஆனந்தமாகவும் உள்ள (ப்ரஹ்மமான)து பிரிவற்றதாகவும், எவ்வித விகல்பத்திற்கும் இடமில்லாமல் ஒரே
ரூபமாகவும், இரண்டாவது பொருளில்லாததாகவும் இருக்கும்
போது (அதற்குப்) பூஜையானது எப்படி செய்யப்படுகிறது?
பூர்ணஸ்யாவாஹனம்
குத்ர ஸர்வாதா4ரஸ்ய சாஸநம் |
ஸ்வச்ச2ஸ்ய
பாத்3யமர்க்4யம்
ச சுத்3த4ஸ்யாசமநம்
குத: || 2
நிர்மலஸ்ய
குத: ஸ்நாநம் வாஸோ விச்வோத3ரஸ்ய
ச |
அகோ3த்ரஸ்ய
த்வவர்ணஸ்ய குதஸ்தஸ்யோபவீதகம் || 3
நிர்லேபஸ்ய
குதோ க3ந்த3:
புஷ்பம் நிர்வாஸநஸ்ய ச |
நிர்விசேஷஸ்ய
கா பூ4ஷா கோ(அ)லங்காரோ நிராக்ருதே: || 4
(வாஸனை என்பது
கர்மாவின் அநுபோக நெடியையும் குறிக்கும் விசேஷம் என்பது ஒன்றைவிட இன்னொன்று
சிறப்புற்றுள்ள போதே தோன்றுவது. ப்ரஹ்மமோ தனக்கு வேறாய் இன்னொன்று இல்லாததால்
நிர்விசேஷமானது. ஒருவர் பிறரினும் சிறப்பு எய்துவதற்காகவே அவரை பூஷிப்பது வழக்கம்.
பிறிதற்ற ப்ரஹ்மத்துக்கு பூஷணம் எப்படி இருக்க முடியும் என்பது கேள்வி.)
நிரஞ்ஜநஸ்ய
கிம் தூ4பைர் தீ3பைர்
வா ஸாவஸாக்ஷிண: |
நிஜாநந்தை3க -
த்ருப்தஸ்ய நைவேத்3யம்
கிம் ப4வேதிஹ || 5
(துர்வாஸனை, ஸ்நானத்தின் பின் விளைவால் ஏற்படக்கூடிய
கெடுதல்கள் இவை போகவே தூபம் காட்டுவது. தோஷமெதுவும் அண்டவொண்ணா ப்ரஹ்மத்துக்கு இது
எதற்கு? தேவதைக்கு ஒளிகாட்டவே தீபம். ப்ரஹ்மமோ ஒளிக்குள்
ஒளிதருவதாக தானே அனைத்தையும் பார்ப்பதாயுள்ளதே! ஸ்வரூபானந்தத்திலேயே முட்டமுட்டத்
திளைக்கும் ப்ரஹ்மத்துக்குப் பசியும் உண்டா என்ன? நிவேதனம் செய்வான் வேண்டி?)
விச்வாநந்த3யிதுஸ் - தஸ்ய
கிம் தாம்பூ3லம் ப்ரகல்பதே |
பிரபஞ்சம் முழுவதற்கும் ஆனந்தம் தருகிற அவருக்கு, எது தாம்பூலமாக
ஆகும்? (மகிழ்ச்சியூட்டவே
தாம்பூலம் அளிப்பது.)
ஸ்வயம்ப்ரகாச
– சித்3ரூபோ யோ(அ)ஸாவர்காதி3பா4ஸக:
|| 6
கீ3யதே
ச்ருதிதி4பிஸ் - தஸ்ய நீராஜா – விதி3: குத:
|
ப்ரத3க்ஷிண - மநந்தஸ்ய
ப்ரணாமோ (அ)த்3வயவஸ்துந: || 7
எல்லையற்றவருக்கு ப்ரதக்ஷிணம் (எப்படிச் செய்ய)? இரண்டாவதற்ற
வஸ்துவிற்கு நமஸ்காரம் (செய்ய அடியார் என்று ஒருத்தரும்)
தனியாக உண்டா?
வேத3வாசா – மவேத்3யஸ்ய கிம் வா
ஸ்தோத்ரம் விதீ3யதே
|
வேத வாக்யங்களினாலேயே அறியவொண்ணாமலிருப்பவருக்கு, ஸ்தோத் திரமாக
எதைத்தான் விதிக்க முடியும்? (நீராஜனத்துக்குப் பின் செய்யும் ஸ்தோத்ர உபசாரம் ஏது?)
உள்ளும் வெளியும் நன்கு உறைந்திருப்பவருக்கு உத்வாஸன முறை எப்படி? (பூஜை முடிவில் தேவதையை அதன்
இருப்பிடத்திறகு திரும்ப அனுப்பிவைப்பது ''உத்வாஸனம்'' எனப்படும்.)
ஸ்ரீ குருருவாச: -
ஆராத4யாமி
மணி ஸந்நிப4-மாத்ம-லிங்க3ம்
மாயாபுரீ ஹ்ருத3ய-பங்கஜ-ஸந்நிவிஷ்டம் |
ச்ரத்3தா4 நதீ3 - விமல சித்த ஜலாபி4ஷேகை:
நித்யம் ஸமாதி4 - குஸுமை – ரபுநர்ப4வாய || 9
மாயா புரியின் மாயையால் ஏற்பட்ட நவத்வார புரியான சரீரத்திலுள்ள ஹ்ருதய
பத்மத்தில் நன்கு வீற்றிருக்கும் ஸ்படிகம்போல் நன்கு விளங்குகிற ஆத்மாவாகிற
லிங்கத்தை மறுபடியும் ஸம்ஸார பந்தத்தில் அகப்படாமலிருக்கும் பொருட்டு சிரத்தையாகிற
நதியில் நிர்மலமான மனஸாகிற (குடத்தை
முழுக்கி எடுத்த) ஜலத்தினால் அபிஷேகங்கள் செய்து, ஸமாதியாகிற புஷ்பங்களினால் ஆராதிக்கிறேன்.
அயமேகோ(அ)வசிஷ்டோ(அ)ஸ்மீத்
- யேவ - மாவாஹயேத் சிவம் |
ஆஸநம்
கல்பயேத் பச்சாத் ஸ்வப்ரதிஷ்டா2த்மசிந்தனம் || 10
புண்ய
- பாப – ரஜஸ்ஸங்கோ3 மம
நாஸ்தீதி வேத3நம் |
பாத்3யம்
ஸமர்பயேத் வித்3வான்
ஸர்வகல்மஷநாசநம் || 11
அநாதி3 -
கல்ப – வித்4ருத - மூலாஜ்க்ஞாந - ஜலாஞ்ஜலிம் |
விஸ்ருஜேதா3த்மலிங்க3ஸ்ய
ததே3 வார்க்4ய -
ஸமர்பணம் || 12
பி3பந்தீந்த்3ராத3ய
இதி த்4யாநமாசமநம் மதம் || 13
ப்3ரஹ்மாநந்த3 -
ஜலேநைவ லோகா: ஸர்வே பரிப்லுதா: |
அக்லேத்3யோ
(அ)யமிதி த்4யாந - மபிஷேசன - மாத்மந: || 14
நிராவரண
சைதன்யம் ப்ரகாசோ (அ) ஸ்மீதி சிந்தனம் |
ஆத்மலிங்க3ஸ்ய
ஸத்3வஸ்த்ர - மித்யேவம் சிந்தயேன்முனி: || 15
த்ரிகு3ணாத்மாசேஷ
- லோக - மாலிகா ஸூத்ரமஸ்ம்யஹம் |
இதி
நிச்சய ஏவாத்ர ஹ்யுபவீதம் பரம் மதம் || 16
நாந்யேநேத்யனுஸந்தா4ன - மாத்மநச் - சந்தனம் ப4வேத் || 17
ரஜஸ்
- ஸத்வ - தமோ - வ்ருத்தி த்யாக3ரூபைஸ்
திலாக்ஷதை: |
ஆத்மலிங்க3ம்
யஜேத் நித்யம் ஜீவன் முக்தி ப்ரஸித்3த4யே || 18
ஜீவன் முக்தி நிலை நன்கு விதிக்க வேண்டியதற்காக ரஜஸ், ஸத்வம், தமஸ் இவைகளால் ஏற்படும் மனோவிருத்திகளை
விட்டு விடுவது என்பதாகிய எள்ளு கலந்த அக்ஷதைகளால் ஆத்மாவாகிற லிங்கத்தை
எப்பொழுதும் பூஜிக்க வேண்டும். (சித்த ஓட்டத்தை விடுவதாக எண்ணுவதே அக்ஷதா ஸமர்ப்பணம்.)
ஈச்வரோ
கு3ருராத்மேதி பே4த -
த்ரய விவர்ஜிதை: |
பி3ல்வ
- பத்ரை – ரத்3விதீயை – ராத்மலிங்க3ம்
யஜேத் சிவம் || 19
ஸமஸ்த
வாஸநா த்யாக3ம் தூ4பம்
தஸ்ய விசிந்தயேத் |
ஜ்யோதிர்மயாத்ம
விஜ்ஞாநம் தீ3பம் ஸந்3தர்சயேத்
பு3த4: || 20
நைவேத்3ய –
மாத்மலிங்க3ஸ்ய ப்3ரஹ்மாண்டா3க்3யம் மஹோத3னம் |
பி3பா
(சிதா3) நந்தரஸம் ஸ்வாது3 ம்ருத்யு - ரஸ்யோபஸேசநம் || 21
அஜ்ஞானோச்சி2ஷ்டகரஸ்ய
க்ஷாளநம் ஜ்ஞானவாரிணா |
விசுத்3த4
ஸ்யாத்மலிங்க3ஸ்ய ஹஸ்த - ப்ரக்ஷாளனம் ஸ்மரேத் || 22
ராகா3தி3 கு3ண சூந்யஸ்ய சிவஸ்ய பரமாத்மந: |
ஸராக3 விஷயாப்4யாஸ த்யாக3ஸ் தாம்பூ3ல - சர்வணம் || 23
(ராகம் என்பது
சிவப்பையும் குறிக்கும். ராகம் (சிவப்பு) ஏற்றிக்கொள்வதே மற்றவருக்குத் தாம்பூலம், ஆத்மாவுக்கோ
ராகம் (ஆசை) நீக்குவதே தாம்பூலம்.)
அஜ்ஞாந
த்3வாந்த வித்4வம்ஸ
ப்ரசண்ட - மதி – பா4ஸ்கரம்
|
ஆத்மநோ
ப்3ரஹ்மதா ஜ்ஞாநம் நீராஜநமிஹாத்மந: || 24
விவித4 ப்3ரஹ்ம
ஸந்த்3ருஷ்டி மாலிகாபி4 ரலங்க்ருதம் |
பூர்ணாநந்தா3த்மதா
த்3ருஷ்டிம் புஷ்பாஞ்ஜலிமனுஸ்மரேத் II 25
பரிப்4ரமந்தி
ப்3ரஹ்மாண்ட3
ஸஹஸ்ராணி மயீச்வரே |
கூடஸ்தா2சலரூபோ
(அ)ஹமிதி த்4யானம் ப்ரத3க்ஷிணம்
|| 26
(எல்லா இரும்புப்
பண்டங்களையும் எந்த அடி இரும்புத்தட்டின் மேல் வைத்து அடிக்கிறார்களோ, ஆனாலும் எந்த அடி இரும்பு தான்
அடிபடுவதில்லையோ அது "கூடம்'' எனப்படும்.)
விச்வ
– வந்த்3யோ (அ)ஹ - மேவாஸ்மி நாஸ்தி வந்த்3யோ ம3தந்யக: |
இத்யாலோசனமேவாத்ர
ஸ்வாத்மலிங்க3ஸ்ய வந்த3னம்
|| 27
ஆத்மந
: ஸத்க்ரியா ப்ரோக்தா கர்தவ்யாபா4வ
பா4வநா |
நாமரூப
- வ்யதீதாத்ம - சிந்தனம் நாமகீர்த்தனம் || 28
ச்ரவணம்
தஸ்ய தே3வஸ்ய ச்ரோதவ்யாபா4வ
சிந்தனம்
மநநம்
த்வாத்மலிங்க3ஸ்ய மந்தவ்யாபா4வ
சிந்தனம் || 29
த்4யாதவ்யாபா4வ
விஜ்ஞாநம் நிதி3த்4யாஸனமாத்மந:
|
ஸமஸ்த
ப்4ராந்தி விக்ஷேப ராஹித்யே நாத்ம நிஷ்ட3தா II 30
தத்ரைவம்
ப்3ரஹ்மணி ஸதா3
சித்த விச்ராந்திரிஷ்யதோ || 31
[சிஷ்யன்
“பிரஹ்மத்திற்கு உத்வாஸனம் எப்படி?'' என்று
கேட்டதற்கு மாத்திரம் குரு பதில் சொல்லவில்லை. ஸர்வ வியாபகமான பிரஹ்மத்திற்கு
உவமையாகக் கூட உத்வா ஸனம் ஸாத்தியமில்லை என்று உறுதிப்படுத்தப்பெறுகிறது போலும் !]
ஏவம்
வேதா3ந்த கல்போக்த ஸ்வாத்ம லிங்க3 ப்ரபூஜனம் |
குர்வன்னாமரணம்
வா (அ)பி க்ஷணம் வா ஸுஸமாஹித: || 32
விதூ4யாஜ்ஞாந
து: கெ2ளக4ம்
மோக்ஷாநந்த3ம் ஸமச்நுதே || 33
No comments:
Post a Comment