மநீஷா பஞ்சகம்
அன்னமயாத3ன்னமயம்
அத2வா சைதன்யமேவ சைதன்யாத் |
யதிவர
தூ3ரீகர்தும் வாஞ்ச2ஸி
கிம் ப்3ரூஹி க3ச்ச2 க3ச்சே2தி
||
விசாரித்துப் பார்த்தால் இரண்டும் தப்பு. இரண்டு சரீரங்களுக்கும் அன்னம்
தான் காரணம். ஒரே காரணத்திலிருந்து உண்டான இரு வஸ்துக்கள் வெவ்வேறு ஸ்வபாவமுள்ளதாக
எவ்விதம் இருக்கமுடியும்? அதனால் இதில்
ஒன்றால் மற்றதற்கு எப்படித் தீட்டு வரும்? சைதன்யத்தையும்
விலகச்சொல்ல முடியாது. அது எங்கும் நிறைந்த ஒன்றேயன்றி, இரண்டு சைதன்யம் என்றே கிடையாது. ஸர்வ
வியாபகமான வஸ்துவை எப்படி எங்கு விலகச்சொல்ல முடியும்? உடலாகப் பார்த்தால் இரண்டும் அன்ன மயமான
மாம்ஸபிண்டமே. உயிராகப் பார்த்தால் இரண்டிலும் உள்ள சைதன்யம் ஒன்றே. இவ்விதம் இருக்க
ஒருவர் மற்றவரை விலக்குவது உசிதம் அல்ல என்பது தாத்பரியம்.
சைதன்ய ஸ்வரூபத்தில் வேற்றுமை இல்லை என்பதை விளக்கி மேலும் சொன்னான்:
ப்ரத்யக்3வஸ்துனி
நிஸ்தரங்க3 ஸஹஜாநந்தா3வபோதா4ம்பு3 தெ4ள
விப்ரோயம் சவபசோயமித்யபி
மஹான் கோ(அ)யம் விபே4தப்4ரம: |
கிம்
க3ங்கா3ம்பு3நி
பி3ம்பி3தே
(அ)ம்ப3ரமணௌ சாண்டாளவீதி2பய: -
பூரே வா(அ)ந்தரமஸ்தி காஞ்சநக4டீம்ருத்கும்ப4யோர் வாம்ப3ரே II
உடனே ஜகதாசாரியரிடம் இப்படி ஒரு சரீரத்தை வெறும் மாமிஸ பிண்ட மாகவும், அதனுள் உள்ள ஆத்மாவை ஏக சைதன்யமாகவும்
உணர்ந்துள்ள ஞானியான ஒருவன் இருக்கிறானெனில் அப்படிப்பட்ட ஞானியிடம் வர்ணாச்ரம
தர்மங்களைப் பொறுத்தாமல். அவன் சண்டாளனேயாயினும் குருவாகக் கொள்ள வேண்டும் என்றும், தாமே அப்படிக் கொள்வதாகவும், ஐந்து ச்லோகங்களில் எடுத்தியம்புகிறார்.
அதுவே ''மநீஷா பஞ்சகம்” - ''மநீஷா” என்றால் உறுதியான கொள்கை.
(ஞானிகளுக்கு வர்ணாச்ரமமில்லை என்று இங்கு ஆசார்யாள் கூறுவதை வியவஹாரதசையிலுள்ள
ஸகல ஜனங்களுக்கும் வர்ணாச்ரம தர்மம் வேண்டாமென பொருள் கொள்வது சற்றும் தகாது.)
ஜா3க்ரத்
ஸ்வப்ந ஸுஷுப்திஷு ஸ்பு2டதரா
யா ஸம்விது5ஜ்ஜ்ரும்ப4தே
யா ப்3ரஹ்மாதி பிபீலிகாந்ததனுஷு ப்ரோதா ஜக3த்ஸாக்ஷிணீ
|
ஸைவாஹம்
ந ச த்3ருச்யவஸ்த்விதி த்3ருட4ப்ரஜ்ஞாபி
யஸ்யாஸ்தி சேத்
சாண்டா3ளோஸ்து ஸ து த்3விஜோஸ்து கு3ருரித்யேஷா மநீஷா மம || 1
ப்3ரஹ்மைவாஹமித3ம்
ஜக3ச்ச ஸகலம் சின்மாத்ரவிஸ்தாரிதம்
ஸர்வம் சைத்த3வித்3யயா த்ரிகு3ணயா ஸேசம் மயா கல்பிதம் |
இத்த2ம்
யஸ்ய த்3ருடா மதி: ஸுக2தரே
நித்யே பரே நிர்மலே
சாண்டா2ளோஸ்து ஸ து த்3விஜோஸ்து கு3ருரித்யேஷா மநீஷா மம || 2
நித்யம் ப்3ரஹ்ம நிரந்தரம் விம்ருசதாம் நிர்வ்யாஜ சாந்தாத்மநாம் |
பூ4தம்
பா4வி ச து3ஷ்க்ருதம்
ப்ரத3ஹதாம் ஸம்வின்மயே பாவகே
ப்ராரப்3தா4ய ஸமர்பிதம் ஸ்வவபுரித்யேஷா மநீஷா மம || 3
(முற்பிறவிக்
கர்மங்கள் ஸஞ்சிதம் எனப்படும். அதில் இந்த ஜன்மத்தில் அநுபவித்தேயாக வேண்டுமென்பது
பிராப்தம். மீதமுள்ள ஸஞ்சித முன்வினையும், இப்பிறவியில்
செய்யும் வினையும், இனி வரவிருக்கும் பிறவிகளில் பலன் தருவதற்
காக “ஆகாமி" என்ற பெயரில் சேரும். ஞானம் எய்தி ஒருவன் தனது ஜீவபாவத்தையே
போக்கிக்கொண்டவுடன் ஸஞ்சித, ஆகாமி
கர்மங்கள் நசிக்க, ப்ராப்தம் தீரும்வரையில் அவன் உலகில்
ஜீவமுக்தனாக வாழ்கிறான்.)
யா
திர்யங்நரதே3வதாபி4ரஹமித்யந்த:
ஸ்பு2டா க்3ருஹ்யதே
யத்பா4ஸா ஹ்ருத2யாக்ஷதே3 ஹவிஷயா பா4ந்தி ஸ்வதோ(அ)சேதநா: |
தாம்
பா4ஸ்யை: பிஹிதார் கமண்ட3லநிபா4ம்
ஸ்பூ2ர்திம் ஸதா3 பா4வயன்
யோகீ3 நிர்வ்ருதமாநஸ: ஸ கு3ருரித்யேஷா மநீஷா மம
|| 4
யத்ஸௌக்2யாம்பு3 தி4லேசலேசத
இமே சக்ராத3யோ நிர்வ்ருதா:
யச்சித்தே நிதராம்
ப்ரசாந்தகலனே லப்3த்4வா முநிர் நிர்வருத: |
யஸ்மிந்நித்யஸுகா2ம்பு3தெ4ள க3ளித்தீ4ர்
ப்3ரஹ்மைவ ந ப்3ரஹ்மவித்
ய: கச்சித் ஸ ஸுரேந்த்3ரவந்தி3தபதோ3 நூநம் மநீஷா மம || 5
No comments:
Post a Comment